หน้าแรก   บุคลากร   ข่าวสารสำนักการศึกษา   ผลงานทางวิชาการ   ติดต่อเรา 

ยินดีต้อนรับ

 

ข่าวสารสำนักการศึกษา

ข่าวกิจกรรมเด็กและเยาวชน

ข่าวสำนักการศึกษา

ข่าวประชาสัมพันธ์/กิจกรรม

ข่าวส่งเสริมวัฒนธรรม

ข่าวการศึกษา

ผลงานทางวิชาการ

 
สถิติผู้เข้าเยี่ยมชม
เปิดเว็บไซต์ 21/02/2010
ปรับปรุง 28/10/2022
สถิติผู้เข้าชม 1,082,629
Page Views 1,341,451
 
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      

เอาเกณฑ์ไหนมาตัดสิน(โครงงาน)

(อ่าน 3133/ ตอบ 8)

คณครูเทศบาล

โครงงานภาษาไทย ม.ปลาย ดูมาแล้ว รูปเล่มกรรมการไม่รู้อ่านหรือเปล่า โครงงานบงโครงงานเล่มนิดเดียว บางโครงงานเหมือนกับทำมาพอให้กรรมการดู แต่พอผลออกมา ไม่สมกับการทำผลงานเลย สงสัยกรรมการคงชอบประเภทสวยงามอลังการ อย่างนี้ไปแข่งระดับประเทศตกอย่างเดียว เนื้อหาภาษาไทยต้องเกี่ยววิชาการของวิชาภาษาไทย ไม่ใช่ชอบแต่ของสวยๆงามๆ (เข้าล็อกเจ้าภาพอีกตามเคย)

ครูวิทย์

เห็นด้วย โครงงานวิทยาศาสตร์ ที่ได้เป็นโครงงานเก่าๆทั้งนั้น ไม่ทราบว่าคณะกรรมการที่มาได้ศึกษาหรือเปล่าถึงแนวโครงงานที่แข่งระดับประเทศที่เมืองทองหรือเปล่ามุมมองของกรรมการที่นั่นเป็นอย่างไร เพราะโครงงานที่ใหม่และทันสมัยยังหาว่าสูงเกินนักเรียน เด็กคิดได้ยังไง  นี่เหรอคำถามของกรรมการ รู้มั๊ยคะบางโครงงานได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญประธานการแข่งขันโครงงานระดับมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง ยังสู้กรรมการเมืองร้อยเอ็ดไม่ได้ที่ต้องการโครงงานเก่า ๆ ไประดับประเทศ เสียชื่อเมืองนักปราชญ์  บอกเลยนะเสียดายผลงานที่ดีๆที่ครูเขาพานักเรียนมาแข่ง  

ผู้ร่วมแข่งขัน

โครงงานวิทยาศาสตร์ทำไมคะแนนที่ออกมาถึงเท่ากันเยอะขนาดนี้ เป็นไปได้เหรอที่กรรมการทั้ง 2 ชุด และแต่ละชุดมีตั้ง 3  คน ผลคะแนนหารออกมาจะลงตัวที่ 80 หรือ 70 พอดีโดยไม่มีหลักหน่วยไม่มีทศนิยม

ครูอบจ.

โครงงานสุขภาพม.ปลาย แข่งที่วัดราษฎรอุทิศ  เก้าโมงมีโรงเรียนมารายงานตัวแค่ 4 โรงเรียน  ประเมินตามลำดับที่มา  ไม่มาก็เว้นไว้  แล้วค่อยกลับไปประเมินใหม่  บางโรงเรียนที่ได้รับรางวัลไม่มีแม้บอร์ดแสดงโครงงานลำดับขั้นตอน 5 บทให้เห็น  แต่อล้งการงานช้าง  ไม่รู้ว่าเกณท์ที่ใช้ในการประกวดได้ยึดหรือเปล่า  ไม่เป็นไรถือว่าตัดสินไปแล้ว  ให้เกียรติซึ่งกันและกันถือเป็นเลือพระพลบดีเหมือนกันแต่มุมมองอาจจะคนละมุมมอง  แต่อยากให้โชว์เกณฑ์ฉบับที่คณะกรรมการสามท่านให้คะแนนด้วยจะดีมากนะคะ  เพราะเป็นหนึ่งในอบจ.ที่มีโอกาสได้เข้าไปถึงระดับภาคแต่ไม่มีโอกาสได้ทราบถึงเกณฑ์ในการประเมินเลย

ครู

เห็นด้วยค่ะ ไม่ใช่แค่โครงงานวิทยาศาสตร ภาษาไทย โครงงานการงานอาชีพและเทคโนโลยี ม.ต้น ก็เช่นเดียวกัน
สิ่งที่สังเกตได้
๑ กรรมการถามเด็กแค่คำถามเดียว และถามไม่เกี่ยวกับโครงงาน เช่น ทำไมไม่ไปประกวดสื่อคะ น่าจะถามนักเรียนให้ดูว่ามีความรู้เกี่ยวกับการทำโครงงานบ้าง ไม่ใช่มีความรู้แต่เรื่องอาหาร
๒. กรรมการมีแต่ผู้เชี่ยวชาญสาระเดียวคืองานบ้าน ส่วนสาระเทคโนฯ หรืองานช่างไม่มีทำให้สาระอื่นที่กรรมการไม่รู้เรื่องก็ตกหมด
๓.เกณฑ์การตัดสิน บอกว่าโครงงานที่แปลกใหม่ ผลโครงงานที่ได้รับรางวัลเป็นงานที่เคยเห็นไม่รู้กี่รอบ ดูจากเน็ตก็เยอะ เอาชื่อเรื่องโครงงานมาประกาศด้วยค่ะ จะได้ทราบว่ามันซ้ำหรือเปล่า
๔. เกณฑ์การตัดสินบอกว่า การให้คะแนนโครงงานมีหลายส่วน ที่เห็นแผงโครงงาน การนำเสนอ ก็มี แต่ปรากฏว่าทีมที่ชนะ แผงแสดงโครงานก็ไม่ได้เป็นไปตามเกณฑ์

คนทำไม่ได้ คนได้ไม่

บางโครงงานนะครับตอนแข่งระดับจังหวัดเราชนะทั้งม.ต้นและม.ปลายโรงเรียนตัวเองได้ที่2มาขอแบ่งที่1จากเราฝ่ายเรากล้าขอก็กล้าให้
แล้วยังมาขอรูปเล่มเราก็ใจซื่อให้พอมาประกวดรอบระดับภาคอุ๊แม่เจ้า  มาเจอโครงงานตัวเองเข้าประกวดเพียงแต่เปลี่ยนชื่อโรงเรียน
แถมชนะเลิศอีก

ครูบรรจุใหม่

มองให้กว้างๆเราพูดถึงว่า เราจะไปแข่งต่อระดับประเทศ มันจะอายเค้า  มันไม่คือนา

ครูอปท

ผมเป็นครู  อปท คนนึงนะคับที่ได้มีโอกาสคุมเด็กมาแข่งที่โรงเรียนเทศบาล 5 ชุมชนชนหนองหญ้าม้า  ทั้งสามวัน  นะคับ  สำหรับกรรมการผมว่าท่านคณะกรรมการ ก็ใหคำแนะนำเด็กดี และมีกระบวนการกลั่นกรองถึงสองชั้น  ตามที่ลงในเวป และมี คุณครู เจ้าของสถานที คอยประสานงานดีมาก ผมว่าแตกต่างจากปีที่แข่ง ที่ศรีสะเกษ  เพราะ เค้าเตรียมสถานที่ไว้ทุกอย่าง  ที่สำคัญ ผมของชื่นชม และเป็นกำลังใจ  เรื่องการต้อนรับ ที่มีบริการ กาแฟ และขนม สำหรับคณะครูที่เข้ามาควบคุม  มีคุณครูและ  นักเรียน คอยเดินมา ถาม  เดินมาเสิร์ฟ  ตลอด เวลา ว่าต้องการกาแฟไหม  รับอะไรเพิ่มไหม  ผมประทับใจมากจริงๆๆ   ผมรู้แต่ว่า  ตั้งแต่ผมเป็นครูมาสิบกว่าปี  ผมไม่เห็นการบริการ ครูคนอืน  ที่ไม่ใช่ ครูที่โรงเรียนรู้จัก  ดีเท่านี้มาก่อน  ขอชื่นชม จริงๆๆครับ แม้โครงงานผมจะได้บ้าง  ตกบ้าง  แต่ผมถือเป็นประสบการณ์ ของเด็ก และเคารพในการตัดสินทุกอย่างครับ 

ครูวิทย์

เห็นด้วย โครงงานวิทยาศาสตร์เหมือนกัน เกณฑ์บอกต้องเป็นโครงงานใหม่ แต่ที่ได้รางวัลเป็นโครงงานเก่าเห็นทำกันเกลื่อนไปหมด และกรรมการก็ไม่ตั้งใจฟังนั่งต่อหน้าการนำเสนอของทีม 1 แต่กลับเอารูปเล่มของอีกทีมมานั่งอ่าน และคุยโทรศัพท์ไปด้วย แถมกรรมการยังแบ่งเป็น 2 ชุด อย่างนี้จะให้กรรมการอยู่ในตัวแปรควบคุม หรือตัวแปรต้นดีละ  เราแอบถ่ายคลิปไว้ด้วยไม่ทราบว่าท่านกรรมการต้องการชมไมคร๊าบ

Page : 1
Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
รูปภาพ
(นามสกุลไฟล์ควรเป็น [ jpg , jpeg , gif ] และไฟล์ไม่เกิน 3 MB.)
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

 
  
view